วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

พื้นฐานแรก

 

เราอาจคิดว่าคณิตศาสตร์มีส่วน ช่วยให้เราได้เปรียบคนอื่นอย่างไร ก็เหมือนกับ เราทึ่งในเทคนิคของมายากลนั่นเองที่ทำในสิ่งที่ดูเหมือนเป็นไปไม่ได้แต่พอ เรารุ้ทริคก็อ๋อ ในโลกใบนี้เต็มไปด้วยกลยุทธ์ต้มตุ๋นมากมายที่เราคาดไม่ถึง บางอย่างเราไม่สามารถเชื่อได้ด้วยตา ดังเช่นมายากล สิ่งที่เราสามารถพึ่งพาได้ก็คือตรรกะเท่านั้น 
 
มาเริ่มกันที่พื้นฐานก่อนเป็นธรรมดาที่คนส่วนใหญ่ดูถูกในความรู้พื้นฐานที่ เรียกว่าง่ายๆใครๆก็รู้ แต่น้อยคนนักที่จะเข้าใจถึงตรรกะพื้นฐานนั้นอย่างแท้จริงจนนำมาใช้ สมการแรกเลยนี่เป้นสมการ basic ที่คาสิโนหลอกกินตังนักพนันมาไม่รุ้เท่าไรแต่เราก็ยังไม่ใส่ใจมัน โดนคาดหวังว่าเราจะเป้นผู้โชคดี ซึ่งเหนือกว่าคนอื่น ตย.แรก จากการโยนเหรียญมันดูง่ายเพราะไม่มีแต้มต่อ โอกาสเกิดก็เท่าๆกัน แต่เพื่อง่ายต่อการเข้าใจและเรียนรู้เราจึงศึกษาจากสิ่งที่ simple ก่อน กรณีโยนเหรียญซึ่งไม่มีแน่ในบ่อน หรือถ้ามีการแทงสูงต่ำ ก็จะเป้นการล็อคเสียส่วนใหญ่ เพราะค่า expect จะเป็น 0 ไม่มีฝ่ายใดได้เปรียบเสียเปรียบนั่นเอง รูปแบบนี้เรามีโอกาสได้เสียพอๆกันกล่าวคือลุ้นดวงนั่นเองถ้าเหรียญไม่ bias นะ ดังนั้นจากสมการเช่นนี้นักพนันอาชีพจะไม่เลือกเล่นนั่นเอง เค้าจะเลือกเหตุการที่ทำให้ค่า expect มากกว่า 0 เท่านั้น ทีนี้พอก้าวเข้าสู่ตลาดการเงิน หรือ เกมการพนันที่มีแต้มต่อต่างๆ ค่านี้จะผันแปรไปเรื่อยๆตามแล้วแต่เหตุการณ์ หรือการไหลของแต้มต่อ สิ่งที่เราทำได้หากจะเล่นสไตล์นี้คือ การคาดการณ์โอกาส เช่น ถ้าเราถนัดในหุ้น เราจะคาดการณ์โอกาสของมันได้ง่าย ยกตัวอย่าง index ของดาวโจร มีโอกาสที่ราคาลงมาเล่นต่ำกว่าราคาปิดเมื่อวานอยู่เสมอๆ หรือราวๆ 40% หากเป็น เทรนขึ้นแล้วดัชนีไม่ปิดแถวๆไฮเป็นต้น ดังนั้นหากแต้มต่อมากพอจนถึงค่า expect เป็น + เราจึงทำการเล่นนั่นเอง นี่เป็นการคำนวนพื้นฐานที่เราต้องไวและมีอยู่ในหัวเสมอ เพราะมันจะช่วยให้เราได้เปรียบคนอื่น














ขอขอบคุึณ http://mudleygroup.blogspot.com