วันอังคารที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2555

จิตใจนั้นสำคัญ ต้องฝึกมันให้อยุ่ในลู่ในทาง ไม่ทำให้เราเสียวินัย

 


การตัดสินใจซื้อ-ขาย ในตลาดหุ้นนั้น ถ้าเราเป็นเทรดเดอร์ หรือ นักเก็งกำไร แล้วจะต้อง ทราบว่า เหตุผลของ Player ต่างๆ ที่เข้ามาเล่นนั้นมี 108 ประการ ดังนั้นเหตุผลของเรากับเหตุผลของเค้าอาจจะไม่เหมือนกัน ดังนั้นหากเราต้องหมดพลังไปกับการหาเหตุผลต่างๆมากมาย ซึ่งมีปัจจัยแปรเปลี่ยนอยุ่ตลอดเวลาบนยุคข่าวสารแบบนี้นั้น ก็จะทำให้เราต้องสิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุ เพราะเหตุผลผิดก็กำไรได้ หากแต่เราต้องรู้ว่าจะเล่นเกมส์อย่างไรให้เป็นผู้ชนะเกมส์ ซึ่งพอผลของเกมส์ออกมาแล้วเราจะไปตัดสินใจบนข้อมูลต่างๆที่ออกมาสนับสนุนผล ลัพท์ของเกมส์ก็ไม่ทันการเสียแล้ว

ดัง นั้นถ้าเทรดเดอร์มีระบบที่ดีอยุ๋แล้ว มีการจัดการความเสี่ยงต่างๆไว้ครอบคลุมหมดแล้ว เราจะต้องกลัวอะไรกับการตัดสินใจทำตามระบบบนสถานการณ์ที่ไม่สนับสนุนเหตุผล ต่างๆที่คอยกดดันเราอยุ่
แต่ ถ้าเราไม่กล้าทำตามระบบแสดงว่าระบบของเรายังมีปัจจัยบางอย่างมากระทบต่อจิต ใจของเราได้เราถึงไม่กล้าทำตามระบบ อาจจะกลัวขาดทุน กลัวกำไรน้อยลงไป หรือ สาเหตุต่างๆน้องก็ต้องวิ่งหาตัวต้นเหตุเหล่านั้นให้ได้ ถ้าเรากลัวขาดทุนทุนแสดงว่าระบบเราอาจจะเพิ่งพาการตัดสินใจแบบทิศทางมากเกิน ไปจนทำให้รายได้เรายึดติดกับการคาดการณ์ตลาด ถ้าเรากลัวกำไรน้อยลงก็อาจจะเป็นที่ระบบเรายังไม่มีความมั่นคงในการล็อคตัว กำไร หรือระบบการจัดสรรการเก็บกำไรที่ดีพอเป็นต้น 

สรุป แล้วในขณะที่คนอื่นกำลังหาระบบเทรดที่สุดยอด อยากให้คุณโฟกัสไปที่การฝึกจิตใจของตัวเราสำคัญเป็นอันดับแรกมากกว่า ครับ เพราะถ้าจิตใจเราแข็งแกร่งนี่หล่ะครับระบบเทรดที่ดีที่สุดแล้ว ต่อให้มีแค่กราฟอย่างเดียว หรือ แค่เส้นค่าเฉลี่ยเพียงเส้นเดียว เราก็สามารถเทรดได้แถมยังง่ายในการเทรดด้วยจะตัดสินใจอะไรก็ง่าย ไม่ต้องเพิ่งระบบอัลกอริทึ่มที่ซับซ้อน

ปล. อย่าลืมทำโทษตัวเองนะครับถ้าจิตใจพาผิดวินัย แล้วก็อย่าลืมให้รางวัลกับตัวเองถ้าทำดีตามระบบนะครับ


ขอขอบคุึณ http://mudleygroup.blogspot.com