วันอาทิตย์ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

Become a Trader

 Trader คงเป็นอาชีพที่หลายๆคนฝันถึงและอยากประสบความสำเร็จในด้านนี้ แต่ก็มีน้อยคนนักที่จะประสบความสำเร็จ นั้นเป็นเพราะว่าคนส่วนใหญ่เข้าใจว่า Trader ที่ประสบความสำเร็จนั้นมีเทคนิกหรือความลับอะไรบางอย่างที่ทำให้เขารู้การ เคลื่อนไหวของราคาหุ้นล่วงหน้า ขอแค่เรารู้เหมือนเขาเราก็จะประสบความสำเร็จได้ แล้วเราก็เริ่มค้นหาความลับนั้น พอได้มา ก็ใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แล้วก็เริ่ม ไม่ได้มากขึ้น แล้วก็ล้มเลิก หาวิธีใหม่ พอวนเวียนไปซักพักก็เลิกความพยายาม แต่หลายๆคนด้วยความอยากรู้ อยากได้ ก็ยังมองหาไปเรื่อยๆ แล้วก็เริ่มเห็นว่ามันเป็นวิธีเดิมๆ ซ้ำกันไปซ้ำกันมา รู้แล้ว ใช้ไม่ได้หรอก คิดไปต่างๆนาๆ แล้วก็ติดกับทางด้านความคิด วนเวียนอยู่อย่างนั้นไม่จบไม่สิ้น

    จริงๆแล้ว Trading เป็นเพียงแค่งานอีกสาขาหนึ่ง ที่คนที่จะประสบความสำเร็จ ต้องเรียนรู้อย่างลึกซึ้ง ฝึกฝนจนชำนาญเป็นทักษะติดตัว ลองคิดดูนะครับว่า กว่าเราจะมาเป็นนักกฏหมาย นักบัญชี วิศวกร แพทย์ หรือ อื่นๆ เราต้องใช้เวลาเรียนรู้ฝึกฝนมากี่ปี แล้วนี้อาชีพ Trading ที่จะทำเงินได้มากมายใช้เวลาน้อยๆ มีอิสระ เราจะยอมทุ่มเทแค่ไหนเพื่่อให้ประสบความสำเร็จในด้านนี้ ถ้าหากเพื่อนๆ มาถูกทาง ฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอและมากพอ โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 1-2 ปีจึงจะเรียกได้ว่าทำกำไรได้ แต่ถ้าจะเริ่มให้เชียวชาญจริงๆ อาจจะต้องผ่านร้อนผ่านหนาว มาไม่น้อยกว่า 5 ปี ถึงจะเรียกได้ว่าประสบความสำเร็จ

    เราลองมาดูกันว่า เราควรจะต้องรู้ ต้องเข้าใจ และฝึกฝนอะไรบ้างถึงจะเป็น Trader ได้

    3M* - การจะเป็น Trader ที่ประสบความสำเร็จนั้น สิ่งแรกที่เราต้องเข้าใจก่อนเลยคือ เราต้องมี 3M อันประกอบไปด้วย 
  1. Method, วิธีการเทรดนั้นเราสามารถหาข้อมูลจากหนังสือหรือสถาบันต่างๆได้ไม่ยากนัก จุดมุ่งหมายของการเรียนรู้ Method คือการทำความเข้าใจตลาดว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวิธีไหน Technical Analysis หรือ Fundamental Analysis วิธีการต่างๆ เราต้องศึกษาให้เข้าใจว่ามันสามารถทำให้เราเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของตลาดและ ราคาของหุ้นได้อย่างไร อย่าศึกษาแบบจดจำมองหาทางลัดเป็นสูตรตายตัว เพราะตลาดไม่เคยหยุดนิ่ง เมื่อเราได้องค์ความรู้จนสามารถเข้าใจและอธิบายการเคลื่อนไหวของราคาได้แล้ว ช่วงเวลานี้อาจใช้เวลาไม่กี่วันจนถึงไม่กี่เดือน หลังจากนั้นเราต้องฝึกฝนเพื่อเปลี่ยนความรู้ที่เรามีให้กลายเป็นทักษะติดตัว ให้คิดง่ายๆเหมือนการวาดรูปเหมือน เรารู้ว่าแค่ต้อง วาดโครง เอาดินสอเขียนตามแบบที่เราเห็น เอาสีป้ายๆ ตรงนี้ดำ ตรงนี้แดง แต่พอให้เราลองวาดเอง ครั้งแรกๆ คงดูไม่ได้เลย แต่พอฝึกไปเรื่อยๆ เราจะเริ่มมีทักษะและทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ขั้นตอนนี้อาจใช้เวลา 6 เดือน - 2 ปี กันเลยทีเดียว แต่ให้อดทน เพราะผลตอบแทนมันคุ้มค่า อย่ามองหาทางลัด ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสมัยนี้ คือ พวกเกมส์เทรดจำลอง (Simulation) หรือบัญชีกระดาษ บัญชีปลอม (Demo Account) จะทำให้เราสะดวกและเรียนรู้ได้เร็วขึ้น การจดและหัดทำสมุดบันทึกการเทรด (Trading Journal) ก็เป็นอีกเครื่องมือที่จะช่วยให้เราพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง วิธีการเทรดต่างๆ ถ้าเราฝึกฝนจนเข้าใจดีแล้ว ล้วนใช้ได้ผลทั้งนั้น มากน้อยแตกต่างกันไปตามวิธี ถึงเราจะมีวิธีที่ใช้ได้ผลสูงถึง 70-80% เราก็ยังไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เพราะ ไม่ว่าวิธีการจะดีเพียงใด ก็เป็นเพียงแค่ 10-20% ของความสำเร็จเท่านั้น
  2. Money, การควบคุมดูแลเงินทุนในบัญชี และการบริหารความเสียง, Money Management, เป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาไปสู่การเป็น Trader ที่ประสบความสำเร็จ ผมให้น้ำหนักตรงส่วนนี้ 20-40%  ของความสำเร็จเลย ทีเดียว ลองคิดดูว่าถ้าเราเทรดได้กำไร 7-8 ครั้งใน 10 ครั้ง แต่ที่ขาดทุนเพียง 2-3 ครั้งนั้น รวมๆแล้วขาดทุนเท่ากับหรือมากกว่ากำไรที่ได้ 7-8 ครั้ง เราคงประสบความสำเร็จไม่ได้ แต่ถ้าเรารู้จักควบคุมความเสี่ยง ไม่ให้เสียมากเกินจำเป็น โดยเฉลี่ยแล้ว เราจะสามารถทำกำไรเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆ ช้าบ้างเร็วบ้างแล้วแต่จังหวะราคาของตลาด Professional Trader บางคนเก็งกำไร แล้วขาดทุนบ่อยครั้งกว่าที่ได้กำไรมาก แต่โดยรวมแล้ว กับได้กำไรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะ การกำไรของเขาแต่ละครั้ง สามารถชดเชยส่วนที่ขาดทุนที่ผ่านมากทั้งหมดได้ หรือหักล้างแล้ว ยังเลยกำไรอยู่อีกมากมายก็มี  Money Management ประกอบไปด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง แต่สิ่งที่สำคัญ 2 อย่างคือ Risk Management (การเก็งกำไรที่ดีควรมี Risk Reward Ratio ที่ดีกว่า 1:3 ในแต่ละครั้งของการลงทุน) และ Portfolio management (การเก็งกำไรที่ดี ต้องมีการจัดสรร เงินลงทุนในแต่ละจังหวะอย่างเหมาะสม)
  3. Mind, จิตใจ เป็นเรื่องสำคัญที่สุดในการลงทุน และเป็นจุดที่จะแยกแยะ ว่านักลงทุนจะประสบความสำเร็จได้หรือไม่ ผมขอให้ความสำคัญในส่วนนี้ถึง 40-60% ของความสำเร็จ การจะมีจิตใจที่เป็นกลางพิจารณาข้อมูล สถานการณ์ต่างๆตามควาเป็นจริงไม่ใส่ความรู้สึกตัวเองเข้าไป ไม่ไขว้เขวไปกับความโลภและความกลัวที่เกิดขึ้นระหว่างการเทรด เป็นปัจจัยที่สำคัญมาก และไม่สามารถสอนกันได้ ต้องเกิดจากการฝึกฝนพัฒนาภาวะจิตใจอย่างต่อเนื่อง จึงจะทำให้ประสบความสำเร็จได้
    ถึงตรงนี้หวังว่าเพื่อนๆคงจะเข้าใจแนวทางคราวๆในการเตรียมตัวเป็น Trader บ้างไม่มากก็น้อย เมื่อเราผ่านกระบวนการต่างๆ เราจะได้ระบบในหารเทรดของตัวเราเอง หลังจากนั้นก็ฝึกฝนและพัฒนาไปในแนวทางนั้น เพิ่อนๆก็จะสามารถประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน
 
 * 3M อ้างอิงมาจาก "Trading for a Living" เขียนโดย Alexander Elder
 
 
ขอขอบคุณ  https://sites.google.com/site/donkeytoni/become-a-trader